Theo đó, về xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của Ủy ban nhân dân cấp huyện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, đơn vị UBND thành phố Vĩnh Long đạt 96,1 điểm được xếp hạng Nhất, UBND thị xã Bình Minh 94,75 điểm, hạng Nhì và UBND huyện Trà Ôn 93,56 điểm, hạng Ba.
Như vậy, qua 01 năm nỗ lực phấn đấu, Chỉ số cải cách hành chính của UBND thành phố Vĩnh Long tăng từ hạng Tám năm 2021 lên hạng Nhất năm 2022. Kết quả trên là nhờ quan tâm chỉ đạo sâu sắc của UBND tỉnh, Thành ủy, các ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nên công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Vĩnh Long được triển khai thực hiện đồng bộ và đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi.
Trong đó, về xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thành phố Vĩnh Long đã ban hành 08 văn bản quy phạm pháp luật quy định chức năng nhiệm vụ của các phòng ban. Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật thành phố kết hợp các ban, ngành, đoàn thể và 11 phường đã triển khai và tuyên truyền 1.361 lượt văn bản pháp luật trong nội bộ và Nhân dân với nhiều hình thức như triển khai văn bản, lồng ghép tuyên truyền ở tổ dân phố, các cuộc hòa giải được 2.860 cuộc, có 64.804 người dự.
Thành phố thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính đầy đủ, thường xuyên, rõ ràng, đúng quy định, dễ tiếp cận, dễ sử dụng các thủ tục hành chính (theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 63/2010/NĐ-CP, ngày 08/6/2010 của Chính phủ và Thông tư số 02/2017/TT-VPCP, ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ).
Bên cạnh đó, UBND thành phố Vĩnh Long cũng thực hiện tốt Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Hiện, tổng số thủ tục hành chính cấp huyện là 213 thủ tục (số dịch vụ công trực tuyến toàn trình 162; dịch vụ công trực tuyến một phần 9), cấp xã là 91 thủ tục (số dịch vụ công trực tuyến toàn trình 51 thủ tục). Đơn vị thường xuyên cập nhật, công khai, niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của UBND thành phố Vĩnh Long đảm bảo đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định, dễ tiếp cận. Trong năm, tổng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết; chuyển phối hợp xử lý của thành phố là 8.081 hồ sơ; giải quyết đúng và sớm hạn 7.703 hồ sơ. Tỷ lệ xử lý 95,32%. Riêng, Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả thành phố có 8.081 hồ sơ, UBND 11 phường 17.484 hồ sơ.

Ảnh: Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả thành phố Vĩnh Long
Trong xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, 100% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử và phần mềm chuyên ngành, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 95,32%. 100% các cơ quan, ban, ngành thành phố và UBND 11 phường được kết nối vào mạng diện rộng của tỉnh, hoạt động ổn định thông suốt; 100% các cơ quan, ban, ngành thành phố và UBND 11 phường xây dựng hệ thống mạng LAN kết nối mạng WAN của tỉnh, tỷ lệ máy tính kết nối Internet đạt 100%. Tỷ lệ máy tính/cán bộ, công chức đạt 100%.
Hệ thống tường lửa (firewall) đảm bảo an toàn thông tin được triển khai 100% tại UBND thành phố; 100% UBND 11 phường đã vận hành ổn định và đảm bảo an toàn hệ thống, đã triển khai hệ thống phòng họp trực tuyến kết nối với Chính phủ đến 11 phường.
Đến nay, UBND thành phố, các cơ quan, ban, ngành thành phố và UBND 11 phường đã hoàn thành phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ cho Hệ thống thông tin và các đơn vị đã ban hành Quyết định phê duyệt quy chế đảm bảo an toàn thông tin mạng trong hoạt động cơ quan nhà nước đạt kết quả 100%. Cổng thông tin điện tử của thành phố và Trang thông tin điện tử của UBND 11 phường đã hoàn thành nối kết với Hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông (nối kết EMC)./.
HỮU THÀNH (Trung tâm VH,TT& TT.TPVL)